Việt Nam, Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác trong chuỗi sản xuất hàu

Các chuyên gia cho biết tại hội thảo về công nghệ nuôi trồng thủy sản do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức ngày 14/2 tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 14/2, Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển chuỗi sản xuất hàu.

Thành phố Hồ Chí Minh (TTXVN) – Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển chuỗi sản xuất hàu, các chuyên gia cho biết tại hội thảo về công nghệ nuôi trồng thủy sản do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 14/2.

 

Phát biểu tại hội nghị, chuyên gia Đinh Xuân Lập đến từ Trung tâm quốc tế Nuôi trồng và Khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) cho biết, nghề nuôi trồng thủy sản của Việt Nam nói chung và nuôi nhuyễn thể nói riêng đã chuyển đổi tích cực từ sản xuất tự cung tự cấp, nhỏ lẻ sang hướng thương mại hướng đến xuất khẩu. sản xuất.

Việt Nam, Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác trong chuỗi sản xuất hàu

Các sản phẩm nhuyễn thể của Việt Nam được xuất khẩu sang 50 thị trường trên thế giới bao gồm EU, Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Mexico và Australia.

 

Với hơn 3.260 km bờ biển và nhiều khu vực là môi trường sống thuận lợi của nhuyễn thể hai mảnh vỏ, Việt Nam có lợi thế để nuôi hàu.

 

Ông Lập cho biết, hiện cả nước có khoảng 3.200 ha nuôi hàu ở 24 tỉnh, thành phố ven biển nhưng là con số rất khiêm tốn so với tiềm năng.

 

Ông Lập cho biết, nhu cầu về hàu ở cả Việt Nam và các nước ngày càng tăng tạo động lực cho người nuôi hàu đầu tư vào nuôi, tuy nhiên, người nuôi hàu Việt Nam gặp phải những hạn chế liên quan đến công nghệ nuôi, nguồn giống và quản lý nước nuôi hàu.

 

Ông Ihara Hidenori, Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam cho biết, từ tháng 6/2022, JICA và Công ty Yamanaka Inc (Nhật Bản) đã khảo sát tính khả thi của việc áp dụng công nghệ nuôi trong nuôi hàu ăn tươi và công nghệ quản lý vệ sinh nhằm thúc đẩy nghề nuôi hàu tại Việt Nam. tỉnh Khánh Hòa.

 

Thông qua dự án, Nhật Bản mong muốn lan tỏa công nghệ nuôi hàu có giá trị gia tăng và năng suất cao, giúp nâng cao thu nhập cho người nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam trong tương lai, ông cho biết.

 

Ông Takada Shinji, Tổng Giám đốc Công ty Yamanaka cho biết, Nhật Bản có kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi hàu chất lượng cao, có thể hỗ trợ Việt Nam phát triển chuỗi sản xuất hàu trong thời gian tới.