Sản lượng cá ngừ đông lạnh Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ giảm 60%

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, nhập khẩu thịt/thăn cá ngừ đông lạnh (mã HS 03048700) vào thị trường này trong 5 tháng đầu năm 2023 vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. cùng kỳ đạt hơn 13 nghìn tấn, trị giá 170 triệu USD, giảm 38% về lượng và giảm 42% về trị giá.

Hiện có hơn 20 quốc gia đang xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Hoa Kỳ. Trong đó, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan là 3 nhà cung cấp cá ngừ lớn nhất, chiếm 76% tổng giá trị NK thịt/thăn cá ngừ đông lạnh sang Mỹ.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, giá nhập khẩu trung bình thịt/thăn cá ngừ đông lạnh vào Mỹ là 12.756 USD/tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các nhà cung cấp, Việt Nam có giá xuất khẩu thấp nhất ở mức 11.122 USD/tấn, giảm 16% so với cùng kỳ. Dù cạnh tranh về giá nhưng doanh nghiệp Việt Nam không thể gia tăng thị phần tại Mỹ do xuất khẩu giảm 60% về lượng so với cùng kỳ năm 2022.

xuất nhập khẩu cá ngừ

Cùng với Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Philippines cũng đang điều chỉnh giá xuất khẩu sang thị trường Mỹ, giảm lần lượt 6%, 3% và 11%. Tuy nhiên, chỉ có Thái Lan tăng xuất khẩu sang thị trường này so với cùng kỳ, tăng 8% về lượng, Indonesia và Philippines cũng sụt giảm 19% và 48%.

Kinh tế bất ổn đã khiến giá lương thực ở Mỹ tăng cao. Người dân Mỹ, đặc biệt là tầng lớp thu nhập thấp đã phải thay đổi chế độ ăn và kênh mua thực phẩm. Đã có xu hướng nhiều người tiêu dùng cân nhắc lựa chọn thịt gà, thịt bò hoặc thịt lợn thay vì hải sản. Ngày càng có nhiều người chọn mua thực phẩm nấu tại nhà để tiết kiệm tiền, và điều này đang ảnh hưởng đến nhập khẩu cá ngừ của Mỹ trong giai đoạn đầu năm 2023.