Việt Nam là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 thế giới

Năm 2022, với kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 11 tỷ USD, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 thế giới.

Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, đến năm 2022, tốc độ tăng giá trị sản xuất thủy sản tăng 3% so với năm 2021, tổng sản lượng đạt 9,06 triệu tấn, tăng 3,1%. so với năm 2021. Trong đó, sản lượng khai thác thủy sản đạt 3,86 triệu tấn; nuôi trồng đạt 5,19 triệu tấn.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2022 ước đạt kỷ lục khoảng 11 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2021 (8,89 tỷ USD) và 22,2% so với mục tiêu 9 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ đạt 4,1-4,2 tỷ USD (tăng gần 13% so với năm 2021); cá tra đạt 2,35 tỷ USD (tăng gần 70% so với năm 2021).

Việt Nam là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 thế giới

Tuy nhiên, năm 2023, ngành thủy sản sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Thứ nhất, khó gỡ thẻ vàng IUU. Thứ hai, theo đánh giá mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại vào năm 2023, ảnh hưởng đến tất cả các thị trường nhập khẩu. Cùng với đó là thách thức về chuẩn hóa quy trình sản xuất trong nước, nhất là về dữ liệu phục vụ sản xuất của ngành.

Đại diện doanh nghiệp, bà Lệ Hằng, Giám đốc Truyền thông VASEP cho biết, lợi thế thị trường trong quý IV/2022 và quý I/2023 sẽ không còn. Nguyên nhân là do lạm phát đã ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu tiêu dùng thế giới, làm giảm xuất khẩu trong quý I/2023.

“Hiện đơn hàng giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp chưa nhận được đơn hàng cho quý I/2023. Chúng tôi cũng hy vọng từ quý II hoặc ít nhất là nửa cuối năm 2023, kinh tế thế giới sẽ dần phục hồi, nhu cầu thị trường sẽ tăng lên. thì chúng ta sẽ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu trở lại. ", bà Lệ Hằng nói. Bà khuyến nghị các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng nguồn nguyên liệu, sẵn sàng sản xuất trở lại khi thị trường phục hồi.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2022 đạt kim ngạch cao nhất trong những năm gần đây với 11 tỷ USD, đưa ngành thủy sản Việt Nam trở thành nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ ba thế giới. Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, kết quả này thể hiện nỗ lực của các bên liên quan trong chuỗi cung ứng ngành thủy sản, trong đó có các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản.

"Giá trị xuất khẩu ước đạt 11 tỷ USD, mức kỷ lục trong lịch sử. Đây sẽ là cơ sở để Bộ chỉ đạo Tổng cục Thủy sản trong nhiệm vụ điều hành đầu năm 2023, khi kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều khó khăn", ông Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Năm 2023, ngành thủy sản đặt mục tiêu tổng diện tích nuôi trồng thủy sản là 1,3 triệu ha; tổng sản lượng thủy sản khoảng 8,74 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu khoảng 10 tỷ USD. Ông Phùng Đức Tiến cho biết, nền kinh tế nói chung và thủy sản nói riêng gặp khó khăn từ tháng 8/2022. Trên cơ sở phân tích những kết quả đạt được, những khó khăn, thách thức mà ngành sẽ đối mặt, Bộ NN&PTNT sẽ chỉ đạo Tổng cục Thủy sản triển khai các giải pháp sát với tình hình thực tế để đảm bảo tính bền vững và đà tăng trưởng đạt kim ngạch xuất khẩu đề ra.

Đồng thời, Thứ trưởng Tiến đề nghị ngành Thủy sản tiếp tục tăng cường công tác thông tin, truyền thông để cộng đồng ngư dân, doanh nghiệp và các bên liên quan cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời về tình hình đấu tranh chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định ( IUU) đánh bắt cá. Ngoài ra, ngành cần coi “thẻ vàng” IUU là cơ hội để thay đổi tư duy và phát triển bền vững hơn.