Sử dụng Chlorine trong xử lý nước thủy sản

Chlorine là một trong những hóa chất diệt khuẩn được sử dụng nhiều trong chăn nuôi thủy sản vì chi phí thấp, hiệu quả cao trong việc cải thiện nước ao nuôi.

Tác dụng của Chlorine trong xử lý nước thủy sản

Chlorine là một trong những hóa chất diệt khuẩn được sử dụng nhiều trong chăn nuôi thủy sản vì chi phí thấp, hiệu quả cao trong việc cải thiện nước ao nuôi. Chlorine thường được sản xuất ở dạng bột màu trắng, dễ tan trong nước, sinh ra khí clo có mùi hắc đặc trưng. Khi hòa tan trong nước, Chlorine tạo ra hai phân tử HOCl và tiếp tục phân ly thành ion OCl- ảnh hưởng trực tiếp đến màng tế bào của vi khuẩn.

Trong chăn nuôi thủy sản, Chlorine khử trùng ao, hồ, trang thiết bị..; Diệt hầu hết các loài vi khuẩn, vi rút, tảo, sinh vật phù du trong môi trường nước; Tùy theo mục đích mà người nuôi sử dụng với liều lượng khác nhau: Sát trùng thiết bị, bể chứa, đồ dùng: 100 - 200 ppm (30 phút); Khử trùng đáy ao: 50 - 100 ppm; Xử lý nước ao: 20 - 30 ppm; Trị bệnh ký sinh trùng: 0,1 - 0,2 ppm; Trị bệnh do vi khuẩn: 1 - 3 ppm (10 - 15 phút).

Sử dụng Chlorine trong xử lý nước thủy sản

Ghi chú khi sử dụng Chlorine

Việc sử dụng Chlorine trực tiếp để khử trùng, khử chất hữu cơ hoặc amoniac không hiệu quả và  gây độc cho nuôi nếu lượng clo sử dụng quá nhiều. Vì vậy, mọi người cần chú ý những điều sau:

  • Sự phân huỷ của clo rất rộng nên vi khuẩn có ích trong nước và đáy ao dễ bị tiêu diệt, làm cho màu nước khó lên. Vì vậy cần sử dụng men vi sinh để phục hồi hệ vi sinh vật đáy ao nuôi;
  • Không bón vôi trước khi sử dụng clo vì sẽ làm giảm tác dụng. Sử dụng cân đối, nếu dư thừa sẽ gây độc cho tôm nuôi;
  • Chỉ nên sử dụng clo để xử lý nước cấp (tức là dùng trong ao lắng hoặc ao không có tôm) vì dư lượng clo sẽ gây độc cho tôm nuôi và các loài thủy sản;
  • Không nên sử dụng khi nước ao nuôi có nhiều chất dinh dưỡng, chất hữu cơ vì dễ xảy ra các phản ứng bất lợi gây độc hại cho thủy sản;
  • Sau khi sử dụng không dùng thêm các hóa chất diệt khuẩn khác.
  • Không bón vôi trước khi sử dụng Chlorine vì nó sẽ giảm tác dụng khi pH cao;
  • Lượng clo phụ thuộc vào lượng chất hữu cơ trong nước và độ pH của nước. PH càng cao, hàm lượng hữu cơ càng cao, liều lượng xử lý clo càng cao.
  • Sau khoảng 4 ngày sau khi sử dụng Chlorine, hãy dùng quạt mạnh để giảm hàm lượng Clo dư (Cl2) và dùng bộ test Cl2 để kiểm tra hàm lượng Cl2 dư. Dùng natri thiosulphat để trung hòa Cl2 với liều 0,99 mg / L hay natri thiosunfat để trung hòa 1 mg / L Cl2.