So sánh Clorine lỏng và Canxi Hypochlorit trong xử lý nước hồ bơi

Hiện nay, có hai loại clo chính được sử dụng để khử trùng, ôxy hóa và để lại các chất bảo vệ còn sót lại trong nước bể bơi là Canxi Hypochlorit (Cal Hypo) và Natri Hypochlorit (Chlorine lỏng)

Hiện nay, có hai loại clo chính được sử dụng để khử trùng, ôxy hóa và để lại các chất bảo vệ còn sót lại trong nước bể bơi là Canxi Hypochlorit (Cal Hypo) và Natri Hypochlorit (Chlorine lỏng)

Tất cả các dạng clo này đều cung cấp Clo miễn phí (FAC) ở các mức độ khác nhau và rất tốt trong việc khử trùng, oxy hóa và tạo dư lượng. Tuy nhiên, một số so sánh nhanh cho thấy Chlorine lỏng có nhiều ưu điểm hơn bao gồm hiệu quả, khử trùng nước và tính an toàn.

So sánh Clorine lỏng và Canxi Hypochlorit trong xử lý nước hồ bơi

Cal Hypo — ppm FAC được cung cấp bởi 1 pound = 0.45 kg

 65% = 7,7 ppm

70% = 8,4 ppmm

75% = 9,0 ppm

Chlorine lỏng — ppm FAC được cung cấp từ 1 gallon = 3.79 lit

10% = 10 ppm

12,5% = 12,5 ppm

Điều quan trọng cần lưu ý là FAC tạo nên khả năng khử trùng và oxy hóa hiệu quả của clo trong nước.

Trong khử trùng nước:

Cal Hypo: Mỗi pound cần thiết cho FAC thích hợp làm tăng độ cứng canxi lên 8 ppm. Độ cứng canxi cao dẫn đến tăng pH, tổng độ kiềm, tổng chất rắn hòa tan (TDS) và làm hỏng các dạng cặn canxi. Canxi tăng lên cũng dẫn đến nước hồ bơi bị vẩn đục, tắc nghẽn bộ lọc, hỏng bộ trao đổi nhiệt, lưu thông kém và bề mặt hồ bơi gồ ghề. Nước phải được xả thường xuyên để giảm sự tích tụ canxi từ việc sử dụng cal hypo thường xuyên. Mức mục tiêu có thể chấp nhận được đối với độ cứng canxi trong hồ bơi là 200-400 ppm.

Đối với các cơ sở thương mại, cả nồng độ canxi và CYA đều được quy định vì vậy các cơ sở phải thường xuyên thoát nước và pha loãng để duy trì sự tuân thủ và tránh làm hỏng thiết bị và bề mặt hồ bơi. Điều này có thể dẫn đến chi phí bổ sung về nước và nước thải.

Chlorine lỏng là một dạng clo vô cơ không ổn định, nó sẽ không đóng góp CYA cho hồ bơi. Ngoài ra, nó sẽ không trực tiếp làm tăng mức độ cứng của canxi. Vì vậy, không có sản phẩm phụ bất lợi nào từ việc sử dụng Chlorine lỏng có thể dẫn đến tăng khả năng thoát nước của hồ bơi. Trong khi Chlorine lỏng sẽ làm tăng TDS, nó chỉ ở dạng muối clorua, không cần thoát nước theo quy định như canxi và CYA. Ngoài ra, bởi vì nó ở dạng lỏng, sự hòa tan của clo lớn hơn nhiều so với dạng rắn của cal hypo và trichlor ngay cả trong điều kiện TDS cao.

Tính an toàn:

Cal Hypo: Được phân loại là chất oxy hóa cấp 3. Có tính phản ứng cao và dễ cháy. Ngoài ra, không được khuyến khích sử dụng cho các hồ bơi có lớp lót vinyl, sợi thủy tinh, thạch cao đã sơn hoặc có màu do có thể tẩy trắng. Phương pháp bảo quản và tiêu hủy không đúng cách có thể dẫn đến các phản ứng như cháy và nổ. Nồng độ canxi tăng lên trong các hồ bơi nước nóng có thể dẫn đến sự kết tủa của canxi với cacbonat để tạo ra cáu cặn gây hại trên bộ trao đổi nhiệt.

Chlorine lỏng: Không cháy, không bắt lửa và không nổ. Cần chú ý tránh để chất lỏng tiếp xúc trực tiếp với mắt hoặc da; sử dụng găng tay và kính bảo hộ khi áp dụng. Bảo quản đúng cách trong các thùng chứa không ăn mòn ở khu vực mát, tối, thông gió tốt. Chlorine lỏng có thể được sử dụng trong hồ bơi bằng nhựa vinyl, sợi thủy tinh, sơn và thạch cao màu. Không có tác dụng phụ hoặc tẩy trắng khi được thêm đúng cách. Không có sản phẩm phụ bất lợi khi thêm Chlorine lỏng. Chlorine lỏng là chất khử trùng và chất oxy hóa hiệu quả, tiết kiệm, tiện lợi và dễ xử lý.