Lưu ý khi đánh Clo trong nuôi tôm

Clo hay Clorin (Calcium Hypochlorite) là một trong những hóa chất được sử dụng rộng rãi trong nuôi trồng thủy sản để cải thiện môi trường ao nuôi.

Tác dụng của clo

Clo là hợp chất màu trắng, tan nhiều trong nước. Khi hòa tan trong nước giải phóng khí clo làm cho nước có mùi đặc trưng.

Trong nuôi trồng thủy sản, clo thường được sử dụng ở dạng calcihypochlorite hơn natri hypochlorite vì khi hòa tan trong nước Ca(OCl)2 tạo ra 2 phân tử HOCl và phân ly thành 2 ion OCl-. HOCl và OCl- tác động trực tiếp lên màng tế bào của vi khuẩn.

Trong nuôi tôm, Chlorine khử trùng ao hồ, thiết bị, dụng cụ…; Diệt vi khuẩn, vi rút, tảo, sinh vật phù du trong môi trường nước; Quá trình oxy hóa chất hữu cơ và mầm ngoại lai trong sản xuất hạt giống. Tùy vào mục đích mà người nuôi cần sử dụng với liều lượng khác nhau: Sát trùng thiết bị, bể nuôi, dụng cụ: 100 – 200 ppm (30 phút); Khử trùng đáy ao: 50 – 100 ppm; Xử lý nước ao: 20 – 30 ppm; Trị bệnh ký sinh trùng: 0,1 – 0,2 ppm; Điều trị bệnh do vi khuẩn: 1 – 3 ppm (10 – 15 phút).

Lưu ý khi đánh Clo trong nuôi tôm

Lưu ý

Việc sử dụng clo trực tiếp để khử trùng, khử hữu cơ hoặc amoniac không hiệu quả và thường gây độc cho vật nuôi nếu lượng clo sử dụng quá nhiều. Vì vậy, bà con cần lưu ý những điều sau:

Phạm vi phân hủy của clo rất rộng nên vi khuẩn có lợi trong nước và đáy ao dễ bị tiêu diệt, gây khó lên màu nước. Vì vậy, việc sử dụng men vi sinh để phục hồi hệ vi sinh vật đáy ao nuôi là rất cần thiết;

Không bón vôi trước khi dùng clo vì sẽ làm giảm tác dụng. Dùng cân đối, nếu thừa sẽ gây độc cho tôm nuôi;

Chỉ nên dùng clo để xử lý nguồn nước cấp (tức là dùng cho ao lắng hoặc ao không nuôi tôm) vì dư lượng clo sẽ gây độc cho tôm nuôi và các loài thủy sản;

Không nên sử dụng khi nước ao giàu dinh dưỡng, chất hữu cơ vì dễ xảy ra các phản ứng bất lợi gây độc cho thủy sản;

Sau khi sử dụng, không có các hóa chất diệt khuẩn khác như BKC, Formaline…;

Không bón vôi trước khi sử dụng Clo vì sẽ giảm tác dụng khi pH cao;

Lượng clo phụ thuộc vào lượng chất hữu cơ trong nước và độ pH của nước. Độ pH càng cao, hàm lượng chất hữu cơ càng cao thì liều lượng xử lý clo càng cao.

Phổ khử clo rất rộng nên hầu như các vi khuẩn có lợi và có hại đều bị tiêu diệt dẫn đến đáy ao bị trơ và khó gây màu. Vì vậy, việc sử dụng men vi sinh để phục hồi hệ vi sinh vật đáy ao nuôi sau khi sử dụng là rất cần thiết.

Quý khách lưu ý sau 4 ngày xả Clo dùng quạt mạnh để giảm hàm lượng Clo dư (Cl2) và sử dụng bộ test Cl2 có bán trên thị trường để kiểm tra hàm lượng Cl2 dư. Dùng natri thiosulphat để trung hòa Cl2 với liều lượng 0,99 mg/L natri thiosulfat để trung hòa 1 mg/L Cl2.