Định hướng nuôi trồng thủy sản Việt Nam theo quy mô sản xuất hàng hóa lớn

Để triển khai Quy hoạch quốc gia về phát triển nuôi trồng thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, có xét đến năm 2045, tháng 8/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia phát triển nuôi trồng thủy sản thời kỳ 2021 - 2030.

Mục tiêu là phát triển nuôi trồng thủy sản hiệu quả, bền vững, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và khả năng cạnh tranh của hàng hóa thủy sản; đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

 

Ngoài các mục tiêu tổng thể trên, Chương trình quốc gia phát triển nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2021-2030 cũng đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể: Đến năm 2030, sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 7 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 12 tỷ USD/năm, đồng thời tăng trưởng tốc độ giá trị nuôi trồng thủy sản phấn đấu đạt bình quân hơn 4,5%/năm. Cụ thể, trong 8 năm tới, hơn 50 vùng nuôi trồng thủy sản, vùng sản xuất giống tập trung sẽ được đầu tư, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp đáp ứng yêu cầu sản xuất.

nuôi trồng thuỷ sản

Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã xây dựng chuỗi giá trị cá tra. đến nay đã phát huy hiệu quả và đề ra mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam chủ động sản xuất và cung ứng trên 70% nhu cầu tôm sú, tôm thẻ chân trắng và 100% tôm bố mẹ chọn lọc; đồng thời nâng cao chất lượng giống các đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế cao, sản lượng sản phẩm hàng hóa lớn.

 

Việt Nam cũng đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản, đồng thời phát triển hệ thống sản xuất, cung ứng vật tư và công nghiệp hỗ trợ nuôi trồng thủy sản.

 

Hiện Bộ NN-PTNT đang xây dựng Nghị định về một số chính sách phát triển thủy sản, theo đó cơ chế, chính sách đầu tư hạ tầng sản xuất giống và phát triển nuôi trồng thủy sản. Ngân sách trung ương đầu tư 100% kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, vùng nuôi biển, vùng sản xuất giống thủy sản tập trung phục vụ nuôi biển.

 

Chương trình quốc gia phát triển nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2021-2030 rõ ràng là một bước quan trọng để phát triển từ quy mô nhỏ sang sản xuất hàng hóa lớn, bền vững và là xu thế tất yếu khi Việt Nam đang hướng tới là một trong những trung tâm sản xuất, chế biến thủy sản hàng đầu của khu vực. khu vực và thế giới.

 

Vượt qua muôn vàn thách thức, năm 2022 là năm thứ hai ngành thủy sản Việt Nam thực hiện chương trình này với nhiều tín hiệu tích cực khi các chỉ tiêu đều hoàn thành vượt mức đề ra. Đặc biệt, giá trị xuất khẩu đạt mức kỷ lục trong lịch sử - cán mốc gần 11 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2021.

 

Đến nay, diện tích nuôi biển đạt khoảng 9 triệu m³ trong lồng bè, trong khi sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 5,19 triệu tấn, tăng 7% so với năm 2021 và cũng là mức cao kỷ lục mọi thời đại.