Chế biến sâu giúp FIMEX VN duy trì đơn hàng xuất khẩu tôm

Nhờ thay đổi cơ cấu thị trường và đẩy mạnh chế biến sâu, FIMEX VN, một trong những doanh nghiệp xuất khẩu tôm chủ lực ở ĐBSCL ghi nhận doanh thu xuất khẩu cao. Năm 2022, doanh thu của FIMEX VN đạt gần 230 triệu USD, tăng gần 10% và lợi nhuận nhiều khả năng đạt trên 340 tỷ đồng, vượt kế hoạch 320 tỷ đồng.

Một trong những điểm nổi bật trong hoạt động xuất khẩu của FIMEX VN là cơ cấu thị trường đã có sự thay đổi khá mạnh mẽ. FIMEX VN mở rộng thị phần tại Nhật Bản đáng kể, từ 28,1% (2020), 38,9% (2021) lên 43,8% vào năm 2022. Năm 2022, chiến lược của FIMEX VN cũng thay đổi, tập trung hơn vào chế biến sâu. Sản phẩm chế biến sâu chiếm khoảng 55% sản phẩm của FIMEX VN. Cả hai sự thay đổi này đều nằm trong chiến lược “Thị trường, khúc thị trường, sản phẩm, khách hàng” mà FIMEX VN đã đề ra từ cuối năm 2020. 

Chiến lược này sẽ là nền tảng vững chắc cho những năm tới khi tôm giá rẻ của Ecuador tràn vào thị trường Mỹ, khiến thị phần tôm Việt Nam sụt giảm. 

Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, để mở rộng thị phần, từ năm 2021, FIMEX VN đưa ra mức giá bán khá mềm cho người tiêu dùng Nhật Bản. Năm 2021, nhờ nuôi tôm thành công, FIMEX VN có thể hạ giá tôm, tạo tiền đề cho những bước đi khác và mang lại lợi nhuận tốt.

Năm 2022, tình hình nuôi tôm tuy không khả quan nhưng giá tiêu thụ đã tốt hơn do người tiêu dùng Nhật Bản nhận thấy chất lượng sản phẩm của FIMEX VN ổn định. Do đó, lợi nhuận FIMEX VN 2022 cao hơn năm trước và cao nhất trong 26 năm hoạt động của FIMEX VN.

chế biến tôm

Doanh thu năm 2022 rất khả quan do người tiêu dùng Nhật Bản đã cảm nhận được chất lượng ổn định của sản phẩm FIMEX VN

Năm 2023, trước những khó khăn do tác động của nền kinh tế, ông Hồ Quốc Lực cảnh báo sức tiêu dùng tại các thị trường lớn sẽ rất trầm lắng, nhất là sau trận bão tuyết tại Mỹ vào cuối năm 2022 sẽ khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu. FIMEX VN vẫn có đơn hàng gia công hàng ngày, tuy không nhiều nhưng so với tình hình chung vẫn là một điểm sáng.

“Năm nay sẽ có thêm hồ nuôi tôm, đầu năm sẽ khởi công nhà máy mới. FIMEX VN cũng sẽ đào tạo đội ngũ nhân viên luôn sẵn sàng tăng tốc sản xuất khi cơ hội đến, chi phí kho bãi cũng sẽ được giảm thiểu. FIMEX VN luôn ưu tiên sự phát triển lâu dài, ổn định và bền vững” - ông Lực chia sẻ.

Lãnh đạo công ty cũng đưa ra một số lời khuyên trong giai đoạn khó khăn này. Tức là nỗ lực thu thập thông tin, phân tích và đánh giá trước khi đưa ra quyết định. Nếu nhận định thị trường khó khăn còn kéo dài thì cần nhanh chóng giải phóng hàng tồn với giá mềm để hạn chế ùn tắc vốn, kho hàng. Đồng thời, quan tâm chặt chẽ đến công tác quản lý hàng tồn kho, cụ thể trang bị kho lạnh có công suất dự trữ được tính toán để chủ động tích trữ.

Nghiên cứu tình hình cung ứng trong và ngoài nước cũng như xu hướng nhu cầu của người tiêu dùng để có tính toán thiết thực và hiệu quả trong việc tiêu thụ và dự trữ hàng hóa. Kiểm tra hàng tồn kho kịp thời để tận dụng mọi cơ hội.

Chỉ mua nguyên vật liệu cho các đơn hàng hiện có, tránh tăng lượng hàng tồn kho; cắt giảm chi tiêu, nâng cao ý thức tiết kiệm, rà soát định mức tiêu hao, tối ưu hóa quy trình chế biến. Tập trung nguồn lực cho sản xuất chính, không đầu tư tràn lan.

Nguồn: VASEP