Calcium Hypochlorite (Chlorine) kiểm soát vi khuẩn trong ngành thực phẩm

Các bệnh do thực phẩm đã trở thành một mối quan tâm lớn về sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới, với hàng triệu người mắc các bệnh do thực phẩm hàng năm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh do thực phẩm gây ra khoảng 600 triệu ca bệnh và 420.000 ca tử vong hàng năm. Những căn bệnh này là kết quả của việc tiêu thụ thực phẩm bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng. Do đó, việc kiểm soát hiệu quả vi khuẩn trong thực phẩm là cần thiết để ngăn chặn sự lây truyền các bệnh do thực phẩm gây ra.

Có nhiều phương pháp khác nhau để kiểm soát vi khuẩn trong thực phẩm, bao gồm cả việc sử dụng các tác nhân hóa học như canxi hypochlorite. Canxi hypochlorite là một chất oxy hóa mạnh và là chất khử trùng phổ biến được sử dụng trong xử lý nước, bể bơi và chế biến thực phẩm.

Calcium Hypochlorite (Chlorine) kiểm soát vi khuẩn trong ngành thực phẩm

Tính chất

Canxi hypochlorite là một loại bột kết tinh màu trắng có mùi clo mạnh. Nó hòa tan nhiều trong nước, khi hòa tan sẽ giải phóng axit hypochlorous, một chất oxy hóa mạnh tiêu diệt vi sinh vật. Canxi hypoclorit có công thức phân tử là Ca(ClO)2 và khối lượng phân tử là 142,98 g/mol. Nó có sẵn trên thị trường ở nhiều dạng khác nhau, bao gồm hạt, viên nén và bột.

 

Phương thức hoạt động

Canxi hypochlorite hoạt động bằng cách giải phóng axit hypochlorous khi hòa tan trong nước. Axit hypochlorous là một chất oxy hóa mạnh, tấn công màng tế bào và các thành phần tế bào của vi sinh vật, dẫn đến sự hủy diệt của chúng. Axit hypochlorous phản ứng với các protein và enzyme trong tế bào vi khuẩn, dẫn đến sự biến tính và vô hiệu hóa các thành phần quan trọng này. Sự phá hủy màng tế bào và các thành phần tế bào dẫn đến cái chết của vi sinh vật.

 

Hiệu quả

Canxi hypochlorite có hiệu quả trong việc kiểm soát vi khuẩn trong thực phẩm do đặc tính oxy hóa mạnh của nó. Nó đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại nhiều loại vi khuẩn, bao gồm Escherichia coli, Salmonella, Listeria và Staphylococcus aureus. Hiệu quả của canxi hypochlorite phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm nồng độ, thời gian tiếp xúc, độ pH và nhiệt độ.

Nồng độ canxi hypochlorite rất quan trọng đối với hiệu quả của nó trong việc kiểm soát vi khuẩn trong thực phẩm. Nồng độ canxi hypochlorite cao hơn dẫn đến nồng độ axit hypochlorous cao hơn, dẫn đến khả năng tiêu diệt vi khuẩn nhiều hơn. Nồng độ khuyến nghị của canxi hypochlorite để khử trùng bề mặt thực phẩm là 1000-5000 ppm.

Thời gian tiếp xúc của canxi hypochlorite với vi khuẩn cũng rất quan trọng đối với hiệu quả của nó. Thời gian tiếp xúc lâu hơn dẫn đến khả năng tiêu diệt vi khuẩn lớn hơn. Thời gian tiếp xúc khuyến nghị để khử trùng bề mặt thực phẩm là 1-2 phút.

pH

Độ pH của dung dịch hòa tan canxi hypochlorite cũng rất cần thiết. Độ pH thấp hơn dẫn đến sự tiêu diệt vi khuẩn nhiều hơn do nồng độ axit hypochlorous tăng lên. Độ pH khuyến nghị để khử trùng bề mặt thực phẩm là 6,5-7,5.

Nhiệt độ

Nhiệt độ của dung dịch hòa tan canxi hypochlorite cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của nó. Nhiệt độ cao hơn dẫn đến nồng độ axit hypochlorous cao hơn, dẫn đến khả năng tiêu diệt vi khuẩn nhiều hơn. Nhiệt độ khuyến nghị để khử trùng bề mặt thực phẩm là 20-25°C.