Xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam khả quan hơn trong tháng 2/2023

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam có xu hướng phục hồi trong tháng Hai. Giá trị xuất khẩu chả cá và surimi trong tháng này đạt gần 23 triệu USD, tăng 8%. Tuy nhiên, mức tăng này không đủ bù đắp mức giảm trong tháng 1 nên trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam vẫn giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022, đạt hơn 42 triệu USD.

Hiện sản phẩm chả cá và surimi của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 19 thị trường trên thế giới. Hàn Quốc, Thái Lan, CPTPP, Trung Quốc và Mỹ lần lượt là 5 thị trường nhập khẩu lớn nhất nhóm hàng này của Việt Nam trong hai tháng đầu năm nay, chiếm gần 92% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhìn chung, so với cùng kỳ, xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam sang hầu hết các thị trường đều giảm.

Tại thị trường Hàn Quốc, sau khi giảm 16% trong tháng 1/2023, xuất khẩu chả cá và surimi sang thị trường này đã tăng trở lại trong tháng 2. Tuy nhiên, tốc độ tăng khá khiêm tốn, chỉ 14%. Do đó, lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu vẫn giảm 7% so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 13 triệu USD.

Cùng với Hàn Quốc, xuất khẩu sang Thái Lan cũng giảm 12% trong hai tháng đầu năm, đạt gần 10 triệu USD. Tuy chưa có dấu hiệu phục hồi nhưng tốc độ suy giảm xuất khẩu sang thị trường này đã chậm lại.

chả cá surimi

Tại các thị trường CPTPP, xuất khẩu chả cá và surimi cũng giảm 13% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sang tháng 2, xuất khẩu đã phục hồi. Cụ thể, xuất khẩu sang các thị trường nhập khẩu lớn nhất là Nhật Bản và Malaysia đều giảm trong 2 tháng đầu năm, lần lượt là 20% và 3%. Nhưng trong tháng 2/2023, xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam sang hai thị trường này tăng lần lượt 13% và 70%.

Tương tự tại thị trường Trung Quốc, xuất khẩu chả cá và surimi cũng sụt giảm 12% trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi giảm mạnh 83% trong tháng 1, xuất khẩu sang thị trường này trong tháng 2 đã tăng gần gấp đôi. Việc thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại vào tháng đầu tiên của năm 2023 đã tạo cơ hội cho thị trường Trung Quốc. Các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu chả cá, surimi có cơ hội mở rộng xuất khẩu sang thị trường này.

Nhu cầu của các thị trường đang có xu hướng phục hồi chậm nên xuất khẩu chả cá và surimi trong tháng 3 và tháng 4 sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.