Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU tăng mạnh nhờ hiệp định FTA

Sau khi sụt giảm trong tháng 4/2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đã tăng trở lại trong tháng 5, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, mức tăng này không bù đắp được mức sụt giảm của những tháng trước đó . Do đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 vẫn giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2023 sang EU đều giảm so với cùng kỳ thì xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lại tăng mạnh tới 71% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức tăng này, cá ngừ đóng hộp là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU trong giai đoạn này, chiếm hơn 50% tổng giá trị xuất khẩu.

Trong khi đó, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của EU đang giảm. Giá cá ngừ vằn trên thế giới tăng cao đã đẩy giá cá ngừ đóng hộp nhập khẩu vào thị trường này tăng 18% trong 3 tháng đầu năm, làm giảm sức mua của các nhà nhập khẩu EU. Nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của EU trong thời gian này cũng giảm 21% về lượng. NK cá ngừ đóng hộp từ EU từ các nguồn chính hầu hết đều giảm.

công ty xuất khẩu cá ngừ

Sau khi sụt giảm trong tháng 4/2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đã tăng trở lại trong tháng 5, tăng 15%

Trong số các nước EU, Đức và Hà Lan là hai thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm 2022, XK cá ngừ của Việt Nam sang Đức và Hà Lan đều tăng lần lượt 23% và 26%. Tính đến hết tháng 5/2023, Việt Nam có hơn 31 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU. Trong đó, FoodTech, Bidifisco và Yueh Chyang Canned Food là 3 doanh nghiệp dẫn đầu về XK sang thị trường này, chiếm hơn 40% tổng kim ngạch XK cá ngừ.

Năm nay, sự kết hợp giữa lạm phát, hàng tồn kho cao và giá cá ngừ đóng hộp tăng cao đã khiến các nhà nhập khẩu EU tìm cách tăng cường nhập khẩu từ các nước có mức thuế ưu đãi, chẳng hạn như Việt Nam. Tuy nhiên, tình hình toàn cầu hiện nay liên quan đến giá cá ngừ vằn vẫn chưa ổn định. Hơn nữa, hạn ngạch thuế quan ưu đãi dành cho sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sắp cạn. Do đó, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam được dự đoán sẽ giảm trong nửa cuối năm.