Việt Nam xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Nhật Bản có tín hiệu khả quan

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đầu năm nay đạt hơn 240 triệu USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Nhật Bản đạt 64 triệu USD, tăng 4%.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 24,59 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 4,13 tỷ USD, giảm 27,4% so với nửa đầu năm ngoái. Doanh thu các sản phẩm chủ lực sụt giảm mạnh.

Theo số liệu của VASEP, xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm nhẹ hơn so với các mặt hàng chủ lực khác trong bối cảnh xu hướng giảm chung của xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Doanh số bán mực, bạch tuộc sang các thị trường lớn, trừ Nhật Bản, giảm hai con số. Theo đó, các thị trường nhỏ hơn như Malaysia, Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines đều ghi nhận tín hiệu khởi sắc với mức tăng trưởng hai con số từ 15-75%.

Theo VASEP, giá trị xuất khẩu sụt giảm là do tác động của lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường thấp. Bên cạnh đó, thị trường mực, bạch tuộc tiếp tục gặp bất lợi về giá các loài khai thác tự nhiên và thời tiết không thuận lợi. Do cảnh báo thẻ vàng chưa được gỡ bỏ, sản lượng khai thác không ổn định nên giá cả nguyên vật liệu tăng cao, sức cạnh tranh của doanh nghiệp giảm sút.

bạch tuộc

5 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu mực nang giảm 11% và giá trị xuất khẩu bạch tuộc giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Mực chế biến là mặt hàng giảm giá ít nhất trong các sản phẩm mực, bạch tuộc khi doanh thu giảm gần 2%, đạt 21 triệu USD. Tính đến tháng 5/2023, mực, bạch tuộc Việt Nam đã thâm nhập 65 thị trường. Mười điểm đến hàng đầu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Ý, Mỹ, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Tây Ban Nha và Pháp.

Hàn Quốc là thị trường lớn thứ hai của mực và bạch tuộc Việt Nam, chiếm 35% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Xuất khẩu hai loài này sang Hàn Quốc trong 5 tháng đầu năm đạt 84 triệu USD, giảm 13%. Bạch tuộc cắt khúc đông lạnh và bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh là những mặt hàng chủ lực của Việt Nam bán vào thị trường này.

Nhật Bản là thị trường đơn lẻ lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm 27% thị phần. Nhật Bản có dấu hiệu xuất khẩu mực, bạch tuộc khả quan hơn so với Hàn Quốc. 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang nước này đạt 64 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng mực, bạch tuộc Nhật Bản đánh bắt tự nhiên ngày càng giảm; tuy nhiên, nhu cầu tại địa phương đối với các sản phẩm mực và bạch tuộc tiện lợi đã tăng lên do lối sống bận rộn khiến mọi người không thể nấu nướng. Đây là những yếu tố tác động đến XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản.

Do xu hướng giảm và lạm phát ngày càng cao vào đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bị sụt giảm đơn hàng mực, bạch tuộc; do đó họ phải làm việc cầm chừng hoặc đóng cửa nhà máy. Quý III được kỳ vọng sẽ khả quan hơn. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu sẽ là mối đe dọa khi sản lượng đánh bắt tự nhiên ở các vùng biển ngày càng giảm, lệnh cấm khai thác ở một số vùng biển có hiệu lực, mùa lũ đang đến gần.