Việt Nam kiến ​​nghị Trung Quốc mở rộng danh mục nông thủy sản xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có công hàm gửi Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề nghị xem xét bổ sung một số loại quả, loài, thủy sản và một số doanh nghiệp được phép xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc.

Bộ cũng đã cử đoàn công tác do lãnh đạo Bộ dẫn đầu làm việc với UBND và Cục Hải quan hai tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc) từ ngày 29/5 đến 2/6, nhằm thúc đẩy hợp tác, nâng cao kim ngạch thương mại hàng nông sản. hàng hóa giữa hai nước thông qua cửa khẩu các tỉnh có chung đường biên giới trên bộ.

thuỷ hải sản

Đoàn nhất trí với Hải quan các tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc) phối hợp, đề xuất với Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm hoàn tất thủ tục ký “Nghị định thư giữa Tổng cục Hải quan Trung Hoa Dân Quốc và Bộ Công Thương Việt Nam”. của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về yêu cầu kiểm tra, kiểm dịch an toàn thực phẩm đối với hàng thủy sản nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc". được cơ quan chức năng Việt Nam kiểm tra đạt yêu cầu theo quy định tại Lệnh 248, 249 của Hải quan Trung Quốc, đồng thời,Bộ đề xuất cho phép xuất khẩu thủy sản sống qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Vân Nam nhằm giảm áp lực thông quan giữa các cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Bộ cũng đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc chỉ đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Tây và Vân Nam tăng cường trao đổi về quy trình nghiệp vụ; Cập nhật thông tin để kịp thời xử lý vướng mắc, nâng cao năng lực thông quan. Tổ chức cuộc họp luân phiên thường niên vào tháng 11 hàng năm giữa Cục Hải quan tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam; cử đơn vị đầu mối thường xuyên liên hệ, trao đổi công việc.