Việt Nam hướng đến xuất khẩu thủy sản bền vững

Trước tình hình xuất khẩu thủy sản lao dốc, các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp liên quan đến tôm và cá tra, hai mặt hàng chủ lực của ngành, cần tiếp tục chủ động nguyên liệu, tiết giảm chi phí sản xuất để tăng tốc từ quý III/2023 hy vọng.

Theo báo cáo giữa tháng 7 về công ty xuất khẩu tôm sinh thái hàng đầu Việt Nam, Camimex Group (CMX), tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2023 dự báo tăng từ 12,4% lên 14,9%, chủ yếu nhờ CMX có thể tự chủ. đủ tôm nguyên liệu với giá thấp hơn thị trường 15-20%.

Tự túc về nguyên liệu, hạ giá thành sản phẩm

Về khả năng tự cung tự cấp tôm nguyên liệu, CMX đặt mục tiêu mở rộng diện tích nuôi tôm sinh thái công nghệ cao lên 20.000 ha, sản lượng đáp ứng 20-30% nhu cầu tôm nguyên liệu của công ty vào năm 2025.

Nuôi tôm công nghệ cao sẽ giúp sản lượng tăng gấp 4 lần so với nuôi theo phương thức truyền thống, hơn nữa chất lượng tôm được nâng cao nên giá thành tăng cao.

Trong khi đó, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú mới tự túc được 10% nguyên liệu, còn 90% phải nhập khẩu.

Minh Phú luôn thu mua tôm với giá cao từ nông dân để họ có động lực thả nuôi.

Nhưng nếu cứ làm như vậy, sản phẩm của họ không thể cạnh tranh với Ecuador và Ấn Độ, do đó họ phải giảm giá thu mua trong năm nay. Nếu Minh Phú mua tôm với giá thế giới thì nông dân phải cải tiến quy trình nuôi để tăng sức cạnh tranh.

Về việc giảm giá tôm để cạnh tranh với Ấn Độ và Ecuador trong bối cảnh chi phí sản xuất nuôi tôm ngày càng tăng, lãnh đạo Minh Phú nhấn mạnh giải pháp chiến lược là tận dụng nguồn tôm bản địa của Việt Nam mà các nước đối thủ không có; thành lập liên doanh với các công ty nước ngoài để nâng cao chất lượng tôm giống; sản xuất con giống SPR; hoàn thiện các mô hình nuôi tôm thẻ và nuôi tôm SPR với mật độ thấp.

thuỷ hải sản

Cân đối cung cầu thị trường

Ông Ong Hàng Văn, Phó Tổng Giám đốc TG Fishery Holdings Corporation, cho biết ngành cá tra đang đối mặt với nhiều thách thức. Các thị trường mục tiêu của Việt Nam gồm Mỹ, Trung Quốc, các nước châu Á, các nước Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đều báo giảm. Vì vậy, ông Văn nhấn mạnh đã đến lúc doanh nghiệp phải cân đối lại cung cầu thị trường.

Có phân khúc cho các sản phẩm cao cấp tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam. Trên thực tế, Bắc và Nam Trung Quốc rất dễ dàng, nhưng điều đó không có nghĩa là họ chấp nhận những sản phẩm bị loại.

Ông Văn đang trăn trở làm thế nào để giảm giá cá tra nguyên liệu xuống mức năm trước 1 USD/kg khi giá đang lấy 1,2 USD/kg. Dự kiến, các doanh nghiệp có thể tìm ra hướng đi trong nửa cuối năm.

Do chi phí sản xuất nuôi cá tra vẫn ở mức cao trong bối cảnh giá bán giảm so với cùng kỳ, không những Công ty Vĩnh Hoàn sẽ bị giảm khả năng cạnh tranh mà biên lợi nhuận có thể giảm trong năm nay.

Trong khi đó, trước khó khăn tại các thị trường chính như Mỹ và EU, Vĩnh Hoàn dự kiến ​​sẽ ngừng tăng giá bán và nâng cao chất lượng sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh.

Lãnh đạo Vĩnh Hoàn dự báo nhu cầu tiêu thụ cá phi lê thế giới thấp và thức ăn chăn nuôi (đặc biệt là đậu nành và ngô) tăng trong thời gian gần đây sẽ tác động đến lợi nhuận của tập đoàn trong năm 2023 – 2024.

Các doanh nghiệp cá tra cần kiến ​​nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương có biện pháp hạ giá thức ăn cá tra xuống”, ông Văn nói. Theo ông, giá thức ăn cá tra tăng vọt 30% sau dịch Covid-19 khiến lợi nhuận của ngành nuôi trồng, chế biến cá tra giảm