Việt Nam Na Uy hợp tác trong nuôi trồng thuỷ sản biển

Hai nước đã hợp tác trong lĩnh vực hàng hải trong 40 năm.

Việt Nam và Na Uy sẽ tiếp tục hợp tác trong việc phát triển nuôi trồng thủy sản biển, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho biết tại một hội thảo vào thứ Hai tại thành phố Nha Trang.

Hội thảo với chủ đề “Việt Nam-Na Uy: Thúc đẩy hợp tác nuôi trồng thủy sản biển”, nhằm tạo cơ hội cho các cá nhân và chuyên gia thảo luận về lộ trình phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững tại Việt Nam và vai trò của các bên liên quan.

đại sứ na uy

Bà Hilde Solbakken, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho biết, hai nước đã hợp tác trong lĩnh vực hàng hải được 40 năm. Na Uy đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng Luật Thủy sản đầu tiên năm 2003 và các văn bản liên quan, đồng thời thực hiện các cuộc điều tra về nguồn lợi thủy sản, các dự án nâng cao năng lực và các hoạt động nghề cá

Nuôi trồng thủy sản là một trong những ngành xuất khẩu lớn nhất của Na Uy, chiếm 17% GDP của đất nước. Lĩnh vực này đã trở thành một ngành công nghiệp có năng suất cao và chuyên biệt, tạo cơ hội việc làm cho các cộng đồng ven biển. 

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cùng có bờ biển dài, Việt Nam và Na Uy có nhiều điểm tương đồng. Như vậy, nghiên cứu của Na Uy sẽ đưa ra những gợi ý tháo gỡ khó khăn và xây dựng chính sách phù hợp để phát triển ngành nuôi biển bền vững.

Tỉnh Khánh Hòa định hướng phát triển kinh tế biển bền vững với tiêu chuẩn cao về sản phẩm thủy sản và từng bước hình thành các vùng nuôi biển từ 3-6 hải lý để giảm áp lực khai thác hải sản ven bờ.

Ông Lê Văn Hoan, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh đang triển khai thành công đề án phát triển nuôi biển ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần cải thiện kinh tế - xã hội.

Khi Việt Nam thực hiện đề án phát triển nuôi thuỷ sản biển theo hướng đồng bộ, an toàn, hiệu quả, bền vững và thân thiện với môi trường, việc chuyển sang nuôi xa bờ, phát triển nuôi cá quy mô công nghiệp, xuất khẩu, nâng cao chất lượng và giá trị thủy sản Việt Nam sẽ trở thành một xu thế tất yếu.