Thủy sản Việt Nam đứng thứ 3 trong CPTPP

Giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang CPTPP đạt 1,12 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu sang hầu hết các thị trường đều sụt giảm. Tín hiệu tốt được ghi nhận ở thị trường CPTPP (gồm: Australia, Canada, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Singapore, Brunei, Chile, Malaysia, Peru, Việt Nam) hơn là thị trường Mỹ và EU với mức giảm lần lượt là 46% và 33%. tương ứng.

VASEP cho biết, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ và Trung Quốc trong quý 2 cao hơn nhiều so với quý 1, trong đó Mỹ tăng 49% và Trung Quốc tăng 57%. So với cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng trưởng âm ở hai thị trường này đã chậm lại. Trong khi đó, xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, EU chỉ tăng nhẹ so với quý 1 và giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

thuỷ sản việt nam

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các nước CPTPP nửa đầu năm đạt 1,2 tỷ USD, giảm 22%. Tuy nhiên, so với các thị trường lớn khác như Mỹ, EU (với mức giảm lần lượt là 46% và 33%) thì thị trường CPTPP lại cho kết quả khả quan hơn. Xuất khẩu sang Nhật Bản giảm nhẹ 11% nhờ hàng giá trị gia tăng của Việt Nam là thế mạnh.

Trong bối cảnh thiếu nguyên liệu và chi phí sản xuất tăng cao, Việt Nam đã khôn ngoan tận dụng các ưu đãi thuế quan khi tham gia Hiệp định CPTPP và xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng. Đây được xem là giải pháp để doanh nghiệp giải quyết việc làm, tận dụng năng lực chế biến, có thêm nguồn thu từ xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước CPTPP khác.

Trong khi đó, nhờ ưu đãi về thuế quan và thế mạnh về sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm giá trị gia tăng và lợi thế về địa lý, Việt Nam được xếp hạng cao trong các nước CPTPP. Chẳng hạn, tôm Việt Nam đang đứng đầu tại Nhật Bản, chiếm 25 – 26% thị phần. Úc đã tăng mua tôm Việt Nam sau 5 năm, khiến thị phần của Việt Nam tăng vọt lên 69% so với 32% trước đó.

Sau 5 năm, hầu hết các mặt hàng thủy sản Việt Nam sang các nước CPTPP được hưởng thuế suất 0% hoặc được áp thuế suất 0%. Các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tận dụng thế mạnh cạnh tranh đó để giữ vững vị trí dẫn đầu tại một số thị trường và gia tăng thị phần tại các quốc gia khác.