Sử dụng chất khử trùng nước phù hợp với bộ lọc sinh học RAS

Sử dụng chất khử trùng không gây hại cho các loài vi khuẩn có lợi trong bộ lọc sinh học là rất quan trọng để duy trì chất lượng nước và sức khỏe của cá

Các hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) sử dụng bộ lọc sinh học để giữ cho nước trong lành và sạch sẽ. Nhưng nguy cơ ô nhiễm mầm bệnh vẫn còn. Để một hệ thống hoạt động tốt, bạn cần một chất khử trùng an toàn và hiệu quả nhằm tiêu diệt các mầm bệnh không mong muốn nhưng không phá vỡ vi khuẩn tốt của bộ lọc sinh học.

Trong nuôi cá, chúng ta thấy ba phương pháp sản xuất chính: hệ thống nguồn nước mở, hệ thống trang trại dòng chảy và hệ thống khép kín. Các hệ thống khép kín chủ yếu là trên đất liền (trên bờ) và chiếm phần lớn là hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS).

RAS ngày càng được áp dụng như một cách hiệu quả để sản xuất cá chất lượng cao và giảm áp lực lên môi trường và chất lượng nước. Các lợi ích khác của hệ thống này bao gồm: kiểm soát chất lượng và an toàn sinh học tốt hơn, ít dòng chất thải hơn, chu kỳ sản xuất ngắn hơn, cho ăn tối ưu, sức khỏe cá tốt hơn và thu hoạch dễ dàng.

RAS thường sử dụng bộ lọc sinh học – chứa một số loài vi khuẩn – để kiểm soát nồng độ amoniac bằng cách loại bỏ chất thải nitơ từ chất thải động vật dư thừa và thức ăn khó tiêu. Bộ lọc sinh học nitrat hóa là một thành phần quan trọng của hầu hết RAS và là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong vận hành. Nghiên cứu cho thấy rằng các bộ lọc sinh học RAS chứa các cộng đồng vi sinh vật phức tạp mà thành phần của chúng có thể bị ảnh hưởng.

Mặc dù RAS có nhiều ưu điểm nhưng hệ thống phức tạp này cũng đi kèm với những thách thức về việc đưa mầm bệnh từ bên ngoài vào khi không được quản lý tốt. Nếu chất lượng nước và bộ lọc sinh học không hoạt động tốt có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cá và sự phát triển của mầm bệnh. Mức amoniac 0,2mg/l đã có thể gây kích ứng mang cá. Do đó, việc áp dụng các chất khử trùng nước để hỗ trợ các bộ lọc sinh học được khuyến nghị.

hệ thống RAS

Các nhà sản xuất cá trên khắp thế giới đang sử dụng các quy trình khử trùng khác nhau trong RAS. Nhưng những chất khử trùng nước khác nhau này có tương thích với bộ lọc sinh học không? Đơn giản là bạn không muốn sử dụng chất khử trùng có hại cho vi khuẩn có lợi trong bộ lọc sinh học. Điều này có thể phá vỡ bộ lọc sinh học và do đó dẫn đến nhiều vấn đề hơn và mất tiền. Do đó, để thu được lợi ích từ việc áp dụng nuôi trồng thủy sản RAS, điều quan trọng là áp dụng một sản phẩm an toàn, nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả và không phá vỡ bộ lọc sinh học.

Halamid là một chất khử trùng (chất oxy hóa) được phát triển để loại bỏ tất cả các mầm bệnh chính trong một lần phun, đồng thời an toàn cho cá, con người và môi trường. Phổ rộng, hiệu quả cao và khả năng tương thích với các bộ lọc sinh học khiến nó trở thành lựa chọn số một để sử dụng trong nuôi trồng thủy sản RAS. Ngoài ra, sản phẩm này không ăn mòn, phân hủy sinh học và không dẫn đến vi khuẩn kháng thuốc.

Các nghiên cứu cho thấy khả năng tương thích của Halamid với bộ lọc sinh học

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Bách khoa Virginia ở Hoa Kỳ, Halamid đã được thử nghiệm về khả năng tương thích với các bộ lọc sinh học. Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả ở liều lượng 20 ppm Halamid, sự hình thành nitrat (và do đó chất lượng của bộ lọc sinh học) vẫn được duy trì.

Sản lượng cá đang gia tăng và điều này dẫn đến việc nuôi trồng thủy sản RAS nhiều hơn để có thể sản xuất các sản phẩm chất lượng một cách hiệu quả và thân thiện với môi trường. Để hỗ trợ điều này, chúng ta cần các biện pháp an toàn sinh học bền vững, hiệu quả và an toàn. Sự kết hợp giữa phương thức hoạt động của sản phẩm (oxy hóa) và ứng dụng (lan truyền theo thời gian để đạt được nồng độ cao nhất tại bộ lọc sinh học) làm cho Halamid trở nên lý tưởng để sử dụng trong RAS và không ảnh hưởng đến bộ lọc sinh học, như thể hiện trong nghiên cứu này