Quảng Ninh Thành lập trung tâm thủy sản mang đẳng cấp quốc tế

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, tỉnh sẽ là trung tâm hậu cần thủy sản đẳng cấp quốc tế, đưa sản phẩm địa phương đến các thị trường tiềm năng, đặc biệt là Trung Quốc.

Quảng Ninh giáp Trung Quốc, do đó có mối quan hệ thương mại lịch sử. Quảng Ninh là trung chuyển thủy sản từ các tỉnh của Việt Nam sang Trung Quốc bằng tàu biển, máy bay và đường bộ. Thị trường Trung Quốc chiếm trên 90% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Quảng Ninh.

Bên cạnh thị trường Trung Quốc, Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước và vùng lãnh thổ khác như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ, ASEAN.

Các FTA thế hệ mới này bao trùm nhiều lĩnh vực, thương mại và phi thương mại, mang lại cơ hội cho các bên tham gia như thu hút hơn nữa các nhà đầu tư lớn nước ngoài và các nhóm liên quan đến nông-lâm-ngư nghiệp, thúc đẩy nền kinh tế.

Theo đó, những sản phẩm được sản xuất sơ chế, thủ công sẽ được chế biến bằng công nghệ cao để nâng cao giá trị. Về lâu dài, điều này sẽ làm thay đổi cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, xóa bỏ hầu hết các loại thuế và tìm kiếm thêm cơ hội xuất khẩu sang nhiều thị trường khác nhau.

thuỷ hải sản

Về chính sách, thể hiện tại Đề án số 1664/QĐ-TTg ngày 04/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển nuôi biển đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, xác định Quảng Ninh trở thành trung tâm nuôi biển vùng Bắc Bộ. ; và theo Quy hoạch nông-lâm-ngư nghiệp tại Quyết định số Theo Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ, mũi nhọn của sản xuất là nuôi trồng hải sản, trồng rừng và sản xuất, chế biến gỗ.

Hệ thống logistics của Việt Nam có cả đường biển, đường hàng không và đường bộ. Bay đến các thành phố lớn của Trung Quốc như Trùng Khánh, Thành Đô, Vũ Hán, Bắc Kinh, Thượng Hải từ Quảng Ninh mất khoảng 2 – 4 tiếng. Hải sản đang khan hiếm ở các thành phố này.

Quảng Ninh có sân bay quốc tế Vân Đồn thuộc huyện Vân Đồn. Nhưng khó có thể cạnh tranh với sân bay quốc tế Cát Bi, Hải Phòng về lượng khách vận chuyển. Như vậy, phải biến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn thành trung tâm logistics đường hàng không của khu vực Đông Bắc Á, không chỉ có lợi cho tỉnh Quảng Ninh mà còn có lợi cho nông sản Việt Nam.

Phải xây dựng các trung tâm nông sản, trung tâm sản xuất chế biến và hậu cần nông sản, kho lạnh trong bán kính 30 km quanh huyện Vân Đồn, đưa thủy sản Việt Nam đi các nước Đông Bắc Á.

Quảng Ninh đã xây dựng Kế hoạch hành động số 14/KH-UBND nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Bên cạnh đó, trong quy hoạch giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hình thành 6 trung tâm logistics đặc biệt là trung tâm logistics Cái Lân tại Khu công nghiệp Cái Lân và cảng Cái Lân, trung tâm logistics Vân Đồn tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng Hòn Nét tại thành phố Cẩm Phả. Với cụm công nghiệp gần 10.000 ha, Quảng Ninh sẽ trở thành trung tâm hậu cần thủy sản tầm cỡ quốc tế trong tương lai.