Nuôi trồng thủy sản tại Huế bị thiệt hại do nắng nóng

Nắng nóng mùa hè, mực nước các sông giảm, mưa giông về chiều, môi trường thay đổi đột ngột khiến các loài thủy sản nuôi có nguy cơ chết hàng loạt.

Xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, vùng nuôi cá lồng bè tập trung của Thừa Thiên – Huế, tuần qua có tình trạng lượng thức ăn ăn vào thấp và một số hộ nuôi cá lồng bè nhiễm dịch bệnh.

Theo nông dân, nguyên nhân là do mùa hè nắng nóng tấn công, lượng nước từ thượng nguồn về ít dẫn đến môi trường sông hồ thay đổi, lượng thức ăn ăn vào thấp và sức đề kháng kém. Anh Nguyễn Công Tâm (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) có 5 lồng nuôi cá trắm cỏ đang trong thời kỳ sinh trưởng trên sông Bồ. Mấy ngày nay hàng trăm con trắm cỏ bỏ ăn, có con chết khiến ông lo lắng. Anh cho biết, tình trạng ăn ít và chết hàng loạt xảy ra sau đợt nắng nóng mùa hè tăng cao từ đầu tháng 6/2023. Gia đình anh hay những người hàng xóm có hàng chục lồng nuôi đều chung cảnh ngộ. Nông dân Nguyễn Bằng ở xã Quảng Công (huyện Quảng Điền) cho biết, nắng nóng mùa hè là vấn đề nan giải đối với các hộ nuôi thủy sản ở vùng này, trong đó tôm, cá là đối tượng nuôi xen canh lo lắng nhất. Theo ông, ao nuôi phải thường xuyên được kiểm tra, ngăn chặn rò rỉ nước, cho ăn đầy đủ, không để thức ăn thừa làm ô nhiễm môi trường nước.

nuôi cá tra

Theo Chi cục Thừa Thiên - Huế, tình trạng tôm còi cọc, nhiễm bệnh trong thời điểm nắng nóng mùa hè phổ biến ở một số vùng nuôi hải sản tập trung như Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc. Các dịch bệnh có thể lây lan khi thời tiết dự báo một mùa hè nắng nóng nữa với nhiệt độ ở mức 39-40 độ. Trước diễn biến thời tiết cực đoan như vậy, diễn biến môi trường, chất lượng nước được quan tâm, các cơ quan chuyên môn đưa ra những cảnh báo liên quan đến công tác quản lý vùng nuôi trồng hải sản nhằm giảm thiểu tác động, thiệt hại do nắng nóng mùa hè gây ra.