Nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản của Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh bất chấp những tiến bộ gần đây

Một báo cáo mới từ Bộ Nông nghiệp Việt Nam cho thấy khoảng 1.200 ha diện tích nuôi trồng thủy sản đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh kể từ đầu năm 2022, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại Hội nghị Phòng, chống dịch bệnh trên thủy sản năm 2022 do Bộ Nông nghiệp tổ chức, Cục Thú y đã trình bày báo cáo nêu tiến độ thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, phòng chống dịch bệnh cho ngành nuôi trồng thủy sản.

Báo cáo ngày 7 tháng 5 cho thấy diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh của Việt Nam trong năm 2021 là 5.600 ha, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2020. Báo cáo cho thấy các dịch bệnh thủy sản nguy hiểm phần lớn đã được kiểm soát, trong khi các nhà sản xuất đang ngăn chặn thành công các dịch bệnh mới xâm nhập Quốc gia.

Tuy nhiên, báo cáo lưu ý, từ đầu năm 2022, diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đạt khoảng 1.200 ha, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm 2021. Diện tích bị ảnh hưởng chủ yếu là các cơ sở nuôi tôm (1.000 ha). . Bệnh đốm trắng và bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) là những bệnh được báo cáo phổ biến nhất. Báo cáo cũng ghi nhận, trên 400 bè, ao lưới nuôi trồng thủy sản tại các vùng An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre bị một số dịch bệnh phổ biến. 4 tháng đầu năm 2022, 9.300 ha nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh và quảng canh bị thiệt hại do dịch bệnh. Cũng có trường hợp cua chết bất thường xảy ra ở các huyện Ngọc Hiển, Năm Căn, Đầm Dơi, Cái Nước, Phú Tân vào đầu năm.

nuoi tôm

"Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi lĩnh vực trong năm 2021 bao gồm kinh tế, đời sống, văn hóa và du lịch. Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cũng đã cảnh báo sẽ có một lượng lớn người dân phải chịu cảnh thiếu ăn. Trong thời gian tới, Việt Nam không thể nhập khẩu nhiều loại nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, đầu vào nuôi trồng thủy sản, phân bón… Đức Tiến nhận xét.

Bất chấp những trở ngại này, ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng. Tổng sản lượng thủy sản 4 tháng đầu năm 2022 ước tính đạt 2,6 triệu tấn, tăng 2,2 so với cùng kỳ năm 2021. Nuôi trồng thủy sản đạt sản lượng 1,37 triệu tấn và xuất khẩu dự kiến ​​duy trì mạnh đến năm 2022.

Do đó, việc đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng như đầu tư vào chuỗi sản xuất thủy sản của tỉnh [Cà Mau] là vô cùng quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phùng Đức Tiến

“Các vùng như Cà Mau đóng vai trò rất quan trọng trong nền nông nghiệp nước ta, đặc biệt là lĩnh vực thủy sản. Cà Mau còn được coi là 'vựa thủy sản' của vùng ĐBSCL với sản lượng khai thác thủy sản liên tục tăng qua các năm. Do đó, việc đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như đầu tư vào chuỗi sản xuất thủy sản của tỉnh là vô cùng quan trọng”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phùng Đức Tiến cho biết.