Ngân hàng nhà nước tung gói tín dụng 15.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp lâm ngư nghiệp

Theo Văn bản số 5631, đối tượng được vay gói tín dụng này là các khách hàng có dự án, phương án phục vụ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực lâm, ngư nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) hôm thứ Tư đã ban hành văn bản hướng dẫn các ngân hàng thương mại triển khai gói tín dụng trị giá 15 nghìn tỷ đồng (641 triệu USD) cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực lâm nghiệp và thủy sản.

Theo Văn bản số 5631, đối tượng được vay gói tín dụng này là các doanh nghiệp có dự án, phương án phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực lâm, ngư nghiệp. Lãi suất cho vay bằng đồng sẽ thấp hơn ít nhất 1-2%/năm so với lãi suất huy động bình quân ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của các ngân hàng thương mại.  Theo văn bản, gói tín dụng sẽ được triển khai đến hết ngày 30/6/2024. Ngoài ra, các ngân hàng thương mại theo thẩm quyền miễn, giảm phí dịch vụ cho khách hàng tham gia chương trình, theo quy định pháp luật và quy mô hoạt động của ngân hàng.

lâm ngư nghiệp

NHNN tung gói tín dụng 15.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp lâm ngư nghiệp. Chương trình sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn tự huy động từ các ngân hàng và cho vay theo cơ chế thương mại thông thường. Đến nay đã có 12 ngân hàng thương mại đăng ký tham gia chương trình. Đó là Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank, LPBank, Sacombank, MB Bank, ACB, Nam A Bank, OCB, Eximbank và SHB. 

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo NHNN nghiên cứu, đề xuất gói tín dụng 10 nghìn tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến thủy, lâm sản. Thủ tướng yêu cầu có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp chinh phục các thị trường lớn, đồng thời tìm kiếm thị trường mới để đẩy mạnh xuất khẩu. Ông cũng đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, thực hiện các giải pháp liên quan đến việc miễn giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước để hỗ trợ doanh nghiệp.

Giá trị xuất khẩu đối với lâm sản chính giảm 28,2% xuống còn 6,5 tỷ USD trong 6 tháng qua do người tiêu dùng châu Âu và Mỹ thắt chặt chi tiêu và giảm tiêu thụ sản phẩm gỗ, dẫn đến số lượng đơn đặt hàng mới giảm.  Xuất khẩu thủy sản cũng giảm 27,4% so với cùng kỳ xuống còn 4,13 tỷ USD trong giai đoạn này. Trong đó, xuất khẩu tôm giảm mạnh 32% xuống còn 1,56 tỷ USD và xuất khẩu cá tra giảm 40% xuống còn 840 triệu USD cũng được ghi nhận trong H1-VNS.