Ngân hàng Thế giới WB cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển thủy sản bền vững

Dự án Phát triển Thủy sản bền vững (SFDP) bước đầu đã cho thấy những tín hiệu đáng mừng, tạo nền tảng vững chắc cho cơ sở hạ tầng ngành thủy sản trong tương lai.

Ngày 12/7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đã tiếp và làm việc với Giám đốc Thực hành Môi trường, Tài nguyên và Kinh tế xanh Khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (WB) Mona Sur.

SFDP được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và WB nhằm thực hiện mục tiêu quốc gia, không chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng an toàn cho nghề cá mà còn hỗ trợ giám sát, thu thập dữ liệu và giảm thiểu khai thác IUU.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, cuối tháng 5/2023, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt phương án SFDP trên cơ sở vốn vay 115,6 triệu USD của Ngân hàng Thế giới. Công tác nghiên cứu tiền khả thi dự án được giao cho Bộ NN&PTNT và hai tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng. Lãnh đạo Bộ NN&PTNT tiếp tục theo dõi sát sao, đẩy nhanh tiến độ và yêu cầu các tỉnh tham gia ưu tiên SFDP.

Bộ NN&PTNT đưa ra mốc thời gian SFDP, với việc thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Khung chính sách bồi thường và tái định cư trong vòng 6 tháng đầu năm 2024. Bộ NN&PTNT và các địa phương tham gia sẽ đàm phán với WB và một Thỏa thuận dự kiến ​​sẽ được ký kết vào tháng 9 năm 2024.

Để đảm bảo tiến độ của SFDP, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị WB sớm có Thư cam kết và tiếp tục làm việc với Bộ NN&PTNT và các địa phương của Việt Nam để tư vấn pháp lý, chuyên môn và kỹ thuật.

Đại diện các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban quản lý các dự án thể hiện sự tận tâm với SFDP và khuyến khích hợp tác, chia sẻ và giải quyết các vấn đề liên quan đến tái định cư và lập kế hoạch.

WB khẳng định cam kết tuyệt đối về SFDP, nhấn mạnh tầm quan trọng của hình thức hợp tác công tư (PPP) trong tương lai và hứa sẽ hỗ trợ chung trong quản lý và phát triển ngành thủy sản bền vững.

world bank

Giám đốc Mona Sur đã đồng ý với mốc thời gian mà Bộ NN&PTNT đưa ra và hứa sẽ gửi Thư cam kết trả lời trong thời gian sớm nhất. Bà bày tỏ quan ngại về lịch trình của Bộ NN&PTNT trong việc giải quyết các vụ vi phạm IUU. Để xây dựng cơ sở hạ tầng cho ngành thủy sản phát triển bền vững, bà mong Bộ NN&PTNT gỡ “thẻ vàng” liên quan đến IUU và cam kết đầu tư trang thiết bị ở trung ương và địa phương.

Đại diện WB bày tỏ quan ngại về vai trò của khu vực tư nhân trong đầu tư phát triển bền vững ngành thủy sản. Cô kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án. WB khuyến khích Bộ NN&PTNT thực hiện trao đổi song phương với khu vực tư nhân để huy động thêm vốn. Giám đốc Mona Sur quan tâm đến an ninh môi trường và xã hội cũng như các vấn đề liên quan đến đối ngoại và an ninh hàng hải quốc gia.

Bộ NN&PTNT bày tỏ mong muốn hợp tác hơn nữa với WB để kịp thời trao đổi thông tin đầy đủ và cam kết hoàn thành mục tiêu đề ra