Hạn ngạch và thuế nhập khẩu đang cản trở xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc

Tôm Việt Nam sang Hàn Quốc bị áp thuế 14-20%. Theo VASEP, phương án này đi ngược lại FTA giữa hai nước và ảnh hưởng đến cạnh tranh của tôm Việt Nam tại Hàn Quốc.

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc, thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 4 của Việt Nam, đạt 46 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Chưa hết, tỷ trọng xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc đang có xu hướng tăng, từ 11,1% trong hai tháng đầu năm 2022 lên 13,7% trong hai tháng đầu năm 2023.

chế biến tôm

Việt Nam là nước xuất khẩu tôm lớn nhất của Hàn Quốc với hơn 50% trong tổng số 100.000 tấn tôm xuất sang nước này. Về lý thuyết, FTA giữa Việt Nam và Hàn Quốc có hiệu lực từ năm 2015 sẽ tạo điều kiện thuận lợi về thương mại và thuế quan cho tôm Việt Nam. Tuy nhiên, các thành viên VASEP cho rằng sản phẩm tôm của Việt Nam sang Hàn Quốc bị đối xử không công bằng.

Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu đấu giá hạn ngạch nhập khẩu tôm Việt Nam với giá khởi điểm 14-16% giá nhập khẩu. Trường hợp vượt hạn ngạch, thuế nhập khẩu sẽ là 20%.

Trong khi đó, tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc bị áp thuế 14-20%, khiến FTA giữa hai nước này không đạt được. Và như vậy, có thể thấy rõ sự đối xử không công bằng giữa FTA Hàn Quốc - Việt Nam và FTA Hàn Quốc - Peru bởi hạn ngạch 0% và thuế 0% được áp dụng cho tôm của Peru.

Trước tình hình đó, VASEP đã có văn bản chính thức gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại thương xem xét và đề nghị Hàn Quốc chấm dứt hạn ngạch nhập khẩu tôm Việt Nam