Giá nghêu thương phẩm sụt giảm tại Trà Vinh

Giá nghêu thương phẩm hơn tháng qua chỉ ở mức 16 nghìn đồng/kg, giảm một nửa so với đầu năm.

Ông Phạm Văn Trường, Giám đốc HTX nuôi nghêu Tiến Thành cho biết, năm nay HTX sẽ thu hoạch khoảng 300 tấn nghêu thương phẩm. Tuy nhiên, lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng do giá quá thấp.

Một HTX nuôi nghêu ở Trà Vinh đã quy hoạch vùng nuôi, áp dụng kỹ thuật nuôi nghêu hữu cơ và tìm doanh nghiệp thu mua. Tuy nhiên, người nuôi nghêu khó bán.

Ông Huỳnh Văn Hoàng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Long Thành cho biết, giá nghêu thương phẩm trong tháng 4 đạt 30-32 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, khi nghêu đạt kích cỡ tương đương vào đầu tháng 5 thì giá bắt đầu giảm và hiện không có thương lái đến thu mua nghêu thương phẩm.

con nghêu

Tháng 3/2023, HTX Nông nghiệp Long Thành được cấp Giấy chứng nhận ASC cho sản phẩm nghêu. Điều này đã khẳng định nghêu được nuôi đúng trách nhiệm, bảo vệ môi trường và đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, Hợp tác xã đang gặp khó khăn trong việc tiếp thị và xuất khẩu nghêu do không tìm được nước nhập khẩu.

Trà Vinh hiện có 7 hợp tác xã nghêu với hơn 2.000 thành viên và khoảng 3.500 ha đất bãi bồi ven biển. Tại xã Long Hòa, huyện Châu Thành có 2 hợp tác xã là Tiến Thành và Long Thành với tổng diện tích nuôi là 280 ha. Tuy nhiên, mới chỉ có khoảng hơn 140 ha được khai thác, sản lượng nghêu khoảng 850 tấn/năm.

Ngành nông nghiệp Trà Vinh hướng đến nuôi nghêu hiệu quả, bền vững bằng việc quy hoạch vùng nuôi, áp dụng quy trình kỹ thuật, xây dựng thương hiệu. Đây là con đường để liên kết với doanh nghiệp và phát triển ngành nghêu trong thời gian tới.