Đơn hàng giảm khiến doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tái cơ cấu thị trường xuất khẩu

Trước khó khăn do đơn hàng tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU sụt giảm, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đang đổi mới sản phẩm, xúc tiến thương mại, điều chỉnh thị trường xuất khẩu.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 5 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 3,47 tỷ USD, giảm 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang một số thị trường truyền thống như châu Âu, Mỹ, Trung Quốc có dấu hiệu giảm mạnh, đặc biệt là nhu cầu thủy sản tươi sống. Trong đó, xuất sang Mỹ giảm hơn 50%, Trung Quốc giảm 37%.

doanh nghiệp thuỷ sản

Với tình hình hiện nay, cơ cấu lại thị trường, tăng cường xúc tiến thương mại với từng ngành, từng thị trường là những giải pháp hữu hiệu để mở rộng thị trường tiêu thụ thủy sản. Cùng với việc đẩy mạnh đàm phán trực tiếp để đa dạng hóa nông sản xuất khẩu chính ngạch sang nhiều thị trường, giao dịch qua sàn thương mại điện tử đang được nhiều doanh nghiệp thực hiện.