Cơ hội hấp dẫn từ việc xử lý chất thải ngành thuỷ sản Việt Nam

Ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam đang có sự phát triển vượt bậc. Vào năm 2022, ngành này đạt sản lượng đáng kinh ngạc khoảng 5,1 triệu tấn, mang đến cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp khai thác thị trường đang phát triển.

Tuy nhiên, giữa thành công này là một tiềm năng chưa được khai thác: gần 1 triệu tấn chất thải nuôi trồng thủy sản bị thải bỏ mỗi năm trên khắp Việt Nam. Nhưng đây có thể là nơi mà sự phấn khích thực sự bắt đầu.

Cho đến nay, phần lớn phế liệu thủy sản vẫn được dùng để sản xuất bột cá, làm nguyên liệu thức ăn trực tiếp trong nuôi trồng thủy sản hoặc bị thải bỏ. Nhưng nếu có một cách để các nhà chế biến thu được nhiều giá trị hơn từ chất thải cá của họ thì sao?

Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm những cách thức sáng tạo để biến chất thải nuôi trồng thủy sản dường như vô dụng thành các sản phẩm có giá trị cao và được săn đón. Có những công ty đã tạo ra các thành phần giá trị gia tăng cho các ngành công nghiệp khác nhau thông qua các phụ phẩm chế biến từ tôm và cá thành phẩm, điều này đã được chứng minh là rất thành công. Nếu bạn cũng muốn gia nhập hàng ngũ những người biến rác thải thành tài nguyên lợi nhuận, bạn sẽ có cơ hội nắm bắt một thị trường rộng lớn và tương đối chưa được khai thác.

Hãy tưởng tượng việc biến những bộ phận dường như không quan trọng của cá, như đầu, đuôi và ghim, thành gia vị cá cao cấp và các thành phần chế biến từ cá?

Trên toàn cầu, nhu cầu về gia vị cá và các thành phần từ cá đang tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là ở châu Á. Giá cho các sản phẩm như vậy đã được tăng lên là tốt. Tuy nhiên, cách truyền thống để xử lý chất thải cá để lấy các thành phần có thể được sử dụng trong gia vị và các sản phẩm từ cá rất tốn thời gian và năng lượng, một số quy trình mất tới 10 tháng, điều này có thể gây khó khăn cho nhiều nhà chế biến.

Đó chính là lúc Novozymes xuất hiện. Bằng cách khai thác sức mạnh của các enzym, chúng tôi cho phép bạn chiết xuất những gì tốt đẹp ẩn chứa trong chất thải của cá một cách hiệu quả hơn bao giờ hết. Quét mã QR để nhận bảng lợi ích và tìm hiểu cách doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng lợi thế của enzyme.

Enzyme là protein được sản xuất bởi tất cả các sinh vật sống và chúng được tìm thấy trong vi khuẩn, nấm, thực vật và thậm chí cả con người. Enzyme có chức năng cụ thể và hoạt động như chất xúc tác cho các phản ứng cụ thể và tác động lên các cơ chất cụ thể. Protease, một loại enzyme tác động lên protein. Các vật liệu giàu protein như cá, protease hỗ trợ phân hủy nhanh hơn các phân tử protein lớn thành các peptide và axit amin nhỏ hơn.

chế biến cá

Cụ thể là:

Tăng năng suất: Hầu hết các phương pháp chế biến cá liên quan đến việc phá vỡ các thành phần protein của nó, còn được gọi là quá trình thủy phân protein. Bằng cách thêm enzyme, quá trình thủy phân protein có thể được tăng tốc và rút ngắn thời gian xử lý tổng thể. Ví dụ, bằng cách thêm protease vào giai đoạn hóa lỏng trong chế biến nước mắm, thời gian yêu cầu thông thường là 10 tháng có thể giảm xuống còn 6 tháng, vì protease có thể giảm đáng kể thời gian hóa lỏng từ 4 tháng xuống chỉ còn 1 ngày. Về mặt cải thiện năng suất, việc sử dụng protease không chỉ làm giảm thời gian xử lý mà còn tăng năng suất, có khả năng dẫn đến tiết kiệm đáng kể chi phí và cải thiện chất lượng.

Nâng cao hương vị và mùi thơm: Peptide và axit amin mang lại hương vị tự nhiên. Bằng cách thu được các peptide và axit amin mong muốn bằng phương pháp enzym, hương vị và mùi thơm tự nhiên và đích thực sẽ được tăng cường hơn nữa. Đối với gia vị thực phẩm, ngoài việc cải thiện hương vị và mùi thơm, còn có thể đạt được nhãn sạch. Điều này cũng có thể áp dụng trong sản xuất tạo vị ngon vì vị umami tự nhiên được kích hoạt bởi các enzyme mang lại cảm giác ngon miệng hơn, đồng thời các peptide và axit amin phân tử nhỏ giúp cải thiện khả năng tiêu hóa. Bằng cách kết hợp các giải pháp enzyme vào các quy trình hiện có, các doanh nghiệp có thể phân biệt các dịch vụ của họ trên thị trường bằng cách tạo ra các sản phẩm gia vị và thức ăn chăn nuôi có hương vị và chức năng tốt hơn.

Sự bền vững: Giải pháp enzyme của chúng tôi là một công nghệ sinh học sử dụng tác dụng xúc tác của nó, không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng tiêu thụ trong sản xuất mà còn thay thế việc sử dụng một số hóa chất. Collagen peptide và phân bón sinh học là hai ví dụ điển hình. Trong quá trình sản xuất collagen peptide, quá trình chiết xuất thường liên quan đến việc sử dụng hóa chất. Sử dụng dung dịch enzym có thể làm giảm việc sử dụng hóa chất mà không làm giảm chất lượng, dẫn đến quy trình hiệu quả hơn. Đối với phân bón cá, sử dụng dung dịch enzyme cho phép chuyển đổi nội tạng cá thành phân bón lỏng và chức năng phân giải protein của enzyme có thể rút ngắn thời gian hóa lỏng và giảm lắng cặn. Quá trình thường mất 14 ngày có thể được thực hiện chỉ trong 1 ngày.

Mở ra các luồng doanh thu mới: Các giải pháp enzyme dễ dàng thích ứng với quy trình sản xuất hiện tại chỉ bằng một sự điều chỉnh nhỏ. Nắm bắt các giải pháp enzyme có thể mang đến cho bạn cơ hội sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao hơn hoặc khác biệt hơn, mở rộng danh mục sản phẩm của bạn, khám phá những chân trời mới, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng và đa dạng hóa cho doanh nghiệp của bạn.

Bằng cách hiểu enzyme là gì và cách chúng có thể đóng góp vào những cách sử dụng tốt hơn, bạn có thể suy nghĩ lại về giá trị mà nó có thể mang lại cho doanh nghiệp của mình, cho dù bạn là nhà chế biến cá hiện tại hay đang cân nhắc chế biến cá trong tương lai. Các giải pháp enzyme của Novozyme có thể mang lại lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản trong ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam bằng cách hỗ trợ họ tối đa hóa năng suất, lợi nhuận và tính bền vững.

Hãy cùng nhau nhìn nhận rác thải theo cách khác! Đừng bỏ lỡ cơ hội cách mạng hóa doanh nghiệp của bạn bằng cách tái sử dụng rác thải biển.