Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích khu vực tư nhân đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản biển của đất nước

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến muốn khuyến khích đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này, được coi là chín muồi để phát triển bền vững, nếu cơ sở hạ tầng phù hợp được đặt đúng chỗ.

Sản lượng nuôi trồng thủy sản biển của đất nước đã tăng 20% ​​mỗi năm kể từ năm 2010 và hiện có diện tích 70.000 ha và sản xuất 650.000 tấn. Tuy nhiên, đến năm 2025, chính phủ đặt mục tiêu tăng diện tích nuôi trồng thủy sản biển lên 280.000ha, đồng thời sản xuất 850.000 tấn, đạt giá trị xuất khẩu lên tới 1 tỷ USD.

Để giúp đạt được những mục tiêu này, chính phủ có kế hoạch thành lập một đội tàu hậu cần và các vùng nuôi biển xa bờ ở các tỉnh trọng điểm, điều này sẽ cho phép thành lập các trang trại công nghiệp. Nó cũng sẽ cung cấp các ưu đãi cho các khoản đầu tư vào lĩnh vực này.

chăn nuôi thuỷ sản

Mục tiêu tổng thể là sản xuất các sản phẩm có thương hiệu cho thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời tạo công ăn việc làm ở các vùng ven biển. Ưu tiên nuôi đa loài, hỗ trợ chuyển từ mô hình truyền thống sang công nghiệp. Việc sử dụng công nghệ, chuyển giao công nghệ quốc tế và đầu tư cũng sẽ được thúc đẩy, và các dự án nghiên cứu cũng sẽ được hỗ trợ.

Đến năm 2045, nó đặt mục tiêu tăng xuất khẩu hàng năm từ nuôi trồng thủy sản biển lên ba triệu tấn, trị giá hơn 10 tỷ USD.