Cập nhật tình hình xuất khẩu thuỷ hải sản Việt Nam năm 2023

Trong bối cảnh xuất khẩu sụt giảm do sức tiêu thụ thế giới kém, Chính phủ đã đưa ra định hướng phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2023

Thị trường nội địa là “điểm tựa”

Thị trường trong nước hiện là “điểm tựa” của nhiều doanh nghiệp trong khi sức tiêu thụ ở thị trường nước ngoài đang chìm trong lao dốc. Khai thác thị trường nội địa là giải pháp để doanh nghiệp tiếp tục phát triển lâu dài.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, phải có giải pháp thúc đẩy thị trường và sức tiêu thụ trong nước. Bởi chỉ khi doanh nghiệp bán được sản phẩm thì doanh nghiệp mới có tiền để tiếp tục sản xuất và trả lương cho người lao động. Như vậy tiêu dùng trong nước sẽ tăng và nền kinh tế có thể phục hồi. Để kích cầu thị trường nội địa, cần xây dựng quy hoạch hệ thống sản xuất, phân phối, đẩy mạnh hoạt động cung cầu, kết nối doanh nghiệp với các địa phương để hỗ trợ tiêu thụ.

Để gia tăng tiêu thụ và phát triển bền vững thị trường trong nước, các ngành chức năng phải đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phát triển thị trường trong nước phù hợp với tình hình hiện nay. Tương tự như vậy, cần triển khai “Chiến lược xúc tiến thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và các chương trình xúc tiến thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các hoạt động xúc tiến thương mại; thương hiệu phân phối trong nước phải được xây dựng và bảo hộ; và các món ngon địa phương phải được quảng cáo.

chế biến cá tra

Linh hoạt với thị trường nhập khẩu

VASEP dự báo, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc khó tăng trưởng do lạm phát gia tăng. Trong khi đó, Trung Quốc có thể trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Để khai thác triệt để thị trường này, cần xây dựng chiến lược xúc tiến thương mại đồng bộ với tầm nhìn 10 năm. Nếu không, doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó cạnh tranh bởi khi Trung Quốc mở cửa sau dịch Covid-19, các doanh nghiệp xuất khẩu trên thế giới sẽ coi Trung Quốc là thị trường mục tiêu.

Để xuất khẩu bền vững sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp liên quan đến nông sản cần quan tâm nghiên cứu, khẩn trương hoàn thiện đăng ký trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc . Họ nên nghiên cứu kỹ các quy định của thị trường và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Bên cạnh đó, khuyến khích họ tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế do hai nước tổ chức để tăng cường kết nối trực tiếp.

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia của Bộ Công Thương, các đại biểu Việt Nam đã tham gia Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2023 được tổ chức tại Barcelona, ​​Tây Ban Nha. Đây là lần thứ hai Việt Nam có “Gian hàng của Việt Nam” để trưng bày sản phẩm thủy sản. 38 doanh nghiệp thủy sản tham gia với VASEP, gấp đôi so với năm 2022. Bên cạnh các mặt hàng chủ lực như cá tra, tôm, thủy sản, các doanh nghiệp đã mang đến hội chợ các sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm “ăn liền”, “ăn liền” .

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu các đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện chính sách liên quan đến hoàn thuế GTGT; xúc tiến hoạt động thương mại; kiểm tra việc thực thi pháp luật thường xuyên hơn và đảm bảo truy xuất nguồn gốc hải sản; hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản tháo gỡ khó khăn về tiêu chuẩn nước thải chế biến thủy sản và nước thải ao nuôi thương phẩm thủy sản. Đề nghị Bộ Ngoại giao kết nối thị trường trong và ngoài nước, cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp để có phản ứng phù hợp

Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Bộ sẽ tận dụng các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Bộ sẽ chuẩn bị tổ chức Hội nghị kết nối giao thương các tỉnh biên giới, thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt Nam - Trung Quốc vào quý II và III năm 2023; đồng thời tham gia chuỗi sự kiện quảng bá nông sản chủ lực Việt Nam tại Anh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu phải đa dạng hóa sản phẩm, tận dụng các hiệp định thương mại tự do, khai thác một số thị trường mới.

Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau

UBND tỉnh Cà Mau kiến ​​nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại có văn bản hướng dẫn liên quan đến chính sách lãi suất, gia hạn nợ, nhóm nợ còn lại theo Nghị quyết số 02/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. UBND kiến ​​nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét, giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, tăng cường giám sát giá nguyên liệu sản xuất thủy sản.

Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP

Để tăng trưởng xuất khẩu thủy sản của ĐBSCL, cần có tờ trình gửi Chính phủ và khuyến cáo các địa phương tiếp tục sản xuất nguyên liệu. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, cơ sở sản xuất giống, cơ sở nghiên cứu, chuyển giao khoa học - công nghệ nuôi trồng thủy sản cần được đầu tư, hoàn thiện. Cần đầu tư cơ sở sản xuất đàn giống bố mẹ và cải thiện các trang trại cung cấp đàn giống cho ĐBSCL. Ngoài ra, cần có tờ trình gửi Chính phủ xem xét điều chỉnh Luật Đất đai để phát triển các vùng nuôi trồng và các cơ sở sản xuất tập trung phù hợp.

Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Vĩnh Hoàn Corp

Vĩnh Hoàn Corp đang tập trung cải tiến để tạo ra những sản phẩm mới, đột phá chiến lược cho giai đoạn mới. Trong năm 2023, Tổng công ty đưa vào hoạt động thêm 2 công ty con mới là FeedOne (liên quan đến thức ăn thủy sản) và TNG Foods (liên quan đến rau củ quả). Với lĩnh vực chế biến thực phẩm là một trong những ngành hàng của Tập đoàn, Vĩnh Hoàn có chuỗi cung ứng cá tra khép kín bền vững. Tổng công ty bổ sung thêm các loại rau củ quả trong danh mục sản phẩm nhằm đa dạng hóa sản phẩm.

Đặng Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc Camimex

Với tình hình hiện tại, chúng ta không thể lạc quan về thị trường tôm đến cuối năm. Nhà nhập khẩu lớn nhất là Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Mỗi khi thị trường này gặp khó khăn, thị trường khác sẽ bị ảnh hưởng. Thị trường có thể quay vòng từ nay đến cuối năm, không thể bù đắp cho những tháng đầu năm nên có thể nói chắc chắn kế hoạch 2023 sẽ không hoàn thành.

Phan Văn Tâm, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú

Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã xuất khẩu trị giá 50,7 triệu USD tính đến hết tháng 4/2023, giảm 55% so với cùng kỳ năm ngoái, với 4.050 tấn thủy sản được tiêu thụ, giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tôm thẻ chân trắng của Việt Nam không cạnh tranh được với Ấn Độ, Indonesia, Ecuador do giá cao. Vì vậy, Tổng công ty rất mong chính quyền tỉnh Cà Mau giúp đỡ để mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái, tôm chứng nhận. Về chiến lược trung và dài hạn, tỉnh cần đẩy mạnh nuôi tôm có chứng nhận để tạo lợi thế cạnh tranh.