Các doanh nghiệp thủy sản của Việt Nam tìm thấy cơ hội kinh doanh từ chất thải nuôi trồng thủy sản

Gần 1 triệu tấn chất thải nuôi trồng thủy sản bị thải bỏ mỗi năm trên khắp Việt Nam đang được các doanh nghiệp tìm cách thu hồi để nâng cao doanh thu, giảm thiểu chi phí, và góp phần bảo vệ môi trường

Chế biến tôm ở Việt Nam Các doanh nghiệp trên khắp Việt Nam đang xử lý chất thải nuôi trồng thủy sản để phát triển các hợp chất có giá trị cao như chitosan và collagen

chế biến tôm

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn chiết xuất protein từ chất thải của cá để sử dụng trong mỹ phẩm và dược phẩm.

“Công ty chúng tôi phân lập collagen và gelatine từ da cá, hai loại protein được sử dụng trong mỹ phẩm và dược phẩm”, ông Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng giám đốc Vĩnh Hoàn cho biết. Theo báo cáo của Vietnam+ , khoảng 19% doanh thu của công ty đến từ các phụ phẩm nuôi trồng thủy sản và 7% thu được từ việc thu hồi collagen và gelatine.

Tâm giải thích rằng công ty của cô đã mở nhà máy gelatine và collagen đầu tiên vào năm 2015. Nhà máy này – nhà máy đầu tiên thuộc loại hình này ở Việt Nam – có công suất 2.000 tấn hàng năm. Tính đến năm 2021, các phụ phẩm nuôi trồng thủy sản và các sản phẩm collagen/gelatine của Vĩnh Hoàn mang lại doanh thu hơn 88,4 triệu USD (2,2 nghìn tỷ đồng). Mảng collagen và gelatin đóng góp 25,6 triệu USD (642 tỷ đồng) vào doanh thu của Vĩnh Hoàn.

Giá trị con tôm có thể tăng gấp 5 lần nếu tái sử dụng chất thải làm thức ăn chăn nuôi

Một công ty khác, Nam Việt, gần đây cũng làm theo – mở một nhà máy có thể chế biến 780 tấn collagen. Các nhà dự báo thị trường hiện ước tính rằng phân khúc collagen có thể tăng 6% hàng năm để đạt 8 tỷ USD vào năm 2027.

vảy cá tra

Các công ty khác đang thu lợi nhuận từ việc tái sử dụng chất thải tôm. Vietnam Food (VNF) đang chiết xuất polyme như chitosan từ đầu tôm. Theo ông Phan Thành Lộc, Tổng giám đốc Vietnam Food, chitosans có thể được sử dụng trong các loại thuốc chống béo phì và đông máu.

Ông nói: "Chúng tôi chế biến đầu tôm thành nhiều sản phẩm khác nhau, bao gồm cả chitosan và chất lỏng thủy phân. Chất lỏng thủy phân có nguồn gốc từ tôm của chúng tôi là độc nhất vô nhị". Lộc cho rằng giá trị con tôm có thể tăng gấp 5 lần nếu tận dụng được làm thức ăn chăn nuôi. Ông cũng ước tính rằng giá trị có thể tăng gấp 20 lần nếu chúng được kết hợp vào thực phẩm chức năng và 30 lần nếu chúng có thể được sử dụng trong các sản phẩm dược phẩm. Tuy nhiên, trong số các nhà sản xuất tôm tái sử dụng vỏ tôm thải ra, hầu hết lựa chọn sử dụng chúng làm thức ăn chăn nuôi vì các phân khúc khác đòi hỏi phải đầu tư vào thiết bị chế biến công nghệ cao.

Về mặt hàng cá tra, nhà sản xuất cá tra Việt Nam Sao Mai Group đã chế biến thành công mỡ cá thành các sản phẩm có giá trị cao như dầu ăn, bơ thực vật và shortening. Theo Vietnam+ , quy trình này đã giúp tăng doanh thu vì dầu ăn đắt gần gấp ba lần so với mỡ cá (0,64 USD/kg chất béo so với 1,85 USD/lít dầu).

Ông Trương Vĩnh Thành, Phó tổng giám đốc Sao Mai, cho biết: "Chúng tôi sử dụng protein cô đặc trong chất lỏng thủy phân để làm hỗn hợp nước dùng. Chúng tôi thu hồi tất cả".

Những người trong ngành của Việt Nam tin rằng lĩnh vực nuôi trồng thủy sản tạo ra gần 1 triệu tấn chất thải mỗi năm – nếu để nguyên như vậy, khối lượng chất thải này đi kèm với những hạn chế đáng kể về môi trường. Nó cũng đại diện và bán thêm doanh nghiệp chưa được khai thác.

Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: “Nếu ứng dụng được công nghệ để biến 320.000 tấn phế phẩm tôm hàng năm sẽ thu về hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên, chất thải nông nghiệp được tái chế vào năm 2020 trị giá 275 triệu đô la và phần lớn ngành – từ cấp vốn cho R&D và giám sát theo quy định – cần được phát triển.

Cận cảnh vảy cá Nhà sản xuất cá tra Việt Nam Tập đoàn Sao Mai chế biến thành công mỡ cá thành sản phẩm giá trị cao

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đã báo cáo những khó khăn trong việc nhận hỗ trợ tài chính, khiến việc tiếp tục nghiên cứu và tinh chỉnh các nỗ lực của họ trở nên khó khăn. Le Hang, giám đốc truyền thông của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, đang kêu gọi các chính sách mới cho phép thu hồi chất thải nuôi trồng thủy sản trở thành một ngành công nghiệp độc lập.

Ước tính hiện tại của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho biết có tới 90% chất thải nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được thu hồi, nhưng được chuyển thành các sản phẩm thức ăn chăn nuôi có giá trị thấp hơn. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn tài chính và đầu tư vào thiết bị chế biến công nghệ cao, họ sẽ có thể sản xuất các sản phẩm có giá trị cao hơn.