Cà Mau và Tiền Giang phát triển nuôi thuỷ sản biển ven bờ

Một số mô hình sản xuất đã được áp dụng tại Cà Mau để tăng sản lượng như mô hình tôm - lúa, mô hình sản xuất tôm giống toàn đực. Tiền Giang đang mở rộng vùng sản xuất thủy sản ven biển hướng đến xuất khẩu sang Mỹ và Nhật Bản.

Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh đang chuyển hướng mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản, giảm ruộng lúa. Đã có tới 1.100 ha diện tích lúa kém hiệu quả được chuyển sang trồng cây khác hoặc nuôi trồng thủy sản, 950 ha mô hình nuôi tôm - lúa.

Từ năm 2019 đến năm 2022, một số dự án, mô hình sản xuất đã được triển khai như: Dự án phát triển và nâng cao hiệu quả mô hình nuôi tôm càng xanh - lúa trên ruộng lúa, mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực trên ruộng lúa. ruộng lúa và mô hình nuôi tôm càng xanh.

Bên cạnh đó, mô hình nuôi cua biển đã được phát triển tại huyện Thới Bình và đang triển khai các hoạt động xúc tiến kêu gọi doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị sản phẩm cua biển.

Cà Mau sản xuất 386.000 tấn thủy sản các loại từ nuôi trồng năm ngoái, với hơn 218.000 tấn tôm. Giá trị xuất khẩu thủy sản của tỉnh đạt 1,3 tỷ USD/năm, chiếm 12% giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.

biển cà mau

Tiền Giang đang mở rộng sản xuất thủy sản ven biển. Nghêu và nghêu giống được sản xuất tại Gò Công với mật độ thả trung bình 15-20 con/dm 2 hoặc 100-150 con/dm 2 ở một số nơi như cồn Ông Mão, Ông Liễu (huyện Gò Công Đông) và cồn Ngang. cù lao (huyện Tân Phú Đông) đang tập trung phát triển nghêu, sò huyết đang phát triển.

Tiền Giang có 2.300 ha nuôi nghêu, 4.000 ha nuôi tôm, mỗi năm sản xuất 15.000 - 17.000 tấn nghêu và 16.000 tấn tôm.

Tỉnh đang phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản xây dựng tiêu chuẩn MSC cho vùng sản xuất nghêu tại Gò Công, hướng đến xuất khẩu nghêu sang EU, Mỹ, Nhật Bản.

Hơn nữa, các huyện Tân Phú Đông và Gò Công Đông của tỉnh Tiền Giang đang mở rộng diện tích nuôi tôm. Tại Tân Phú Đông, diện tích nuôi tôm lên đến hơn 7.500 ha, sản lượng nuôi hơn 30.000 tấn các loại.