Bình Định triển khai truy xuất nguồn gốc điện tử cho hàng thủy sản

Phần mềm giúp đảm bảo tính chính xác về nguồn gốc hải sản và giảm thiểu nhân lực trong việc truy xuất nguồn gốc hải sản trên đất liền.

Theo ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, năm 2017, Bộ NN-PTNT đã giao Tổng cục Thủy sản (nay là Tổng cục Thủy sản) xây dựng phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản giai đoạn I. Năm 2019-2020, Bộ tiếp tục cấp kinh phí để hoàn thiện phần mềm này.

thuỷ sản

Bình Định chiếm trên 50% số lượng tàu khai thác cá ngừ và khai thác trên 50% sản lượng cá ngừ của cả nước, đặc biệt là cá ngừ vây vàng mắt to (cá ngừ đại dương).

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, bên cạnh các giải pháp cấp bách chống khai thác IUU, tỉnh đã ứng dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc các loài khai thác tự nhiên để xác minh, cấp giấy chứng nhận nguồn gốc.

Nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và Phát triển cộng đồng từ năm 2020, Bình Định là một trong những tỉnh tiên phong về nhật ký trực tuyến. Với những thành quả bước đầu, đến năm 2023, UBND tỉnh sẽ có 100 nhật ký khai thác hải sản trực tuyến được lắp đặt trên các tàu cá của địa phương